S C H O O L   O F   P U B L I C   H E A L T H

ประวัติความเป็นมา School of Public Health, University of Phayao

ก่อรูปจากรากฐานทางวิชาการด้านการแพทย์และสาธารณสุขในภาคเหนือตอนบน สู่คณะสาธารณสุขศาสตร์ของมหาวิทยาลัยพะเยา เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและระบบสุขภาพชุมชนอย่างยั่งยืน

ภาพรวม

คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา (School of Public Health, University of Phayao) เป็นคณะสาธารณสุขศาสตร์ในจังหวัดพะเยา ก่อตั้งขึ้นเพื่อยกระดับโอกาสทางการศึกษาและการพัฒนาระบบสุขภาพของชุมชนในภาคเหนือตอนบน เดิมสังกัดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา และแยกจัดตั้งเป็นคณะสาธารณสุขศาสตร์เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2564.

รากฐานของคณะพัฒนาต่อเนื่องจากการจัดตั้งสำนักวิชาในเครือข่ายมหาวิทยาลัยนเรศวร วิทยาเขตสารสนเทศพะเยาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาครอบคลุม 6 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้แก่ พะเยา เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน และน่าน และพัฒนาต่อมาเป็นมหาวิทยาลัยพะเยาอย่างสมบูรณ์

หมุดหมายสำคัญ (Timeline)

พ.ศ. 2549 เริ่มจัดการเรียนการสอน

นิสิตสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ แขนงอนามัยชุมชน และอนามัยสิ่งแวดล้อม เริ่มดำเนินการ สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัยเปิดสอนตามมา

พ.ศ. 2550 ตั้งสำนักวิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์ (นเรศวร วิทยาเขตสารสนเทศพะเยา)

เปิดรับนักศึกษารุ่นแรก 3 สาขา: เทคนิคการแพทย์ กายภาพบำบัด และสาธารณสุขศาสตร์ เพื่อขยายโอกาสใน 6 จังหวัดภาคเหนือตอนบน

พ.ศ. 2551 (1 ต.ค.) จัดตั้งสำนักวิชาสหเวชศาสตร์ (นเรศวร พะเยา)

ผลิตบัณฑิตด้าน เทคนิคการแพทย์ กายภาพบำบัด สาธารณสุขศาสตร์ และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา

พ.ศ. 2551 (1 ธ.ค.) สาขาสาธารณสุขศาสตร์แยกไปสังกัดสำนักวิชาแพทยศาสตร์

เพื่อผลิตบัณฑิตด้านการแพทย์และการสาธารณสุขอย่างบูรณาการ

พ.ศ. 2553 เริ่มสอนการแพทย์แผนไทยประยุกต์

ขยายกลุ่มสหสาขาด้านสุขภาพสู่ศาสตร์องค์รวมและภูมิปัญญาท้องถิ่น

พ.ศ. 2553 (16 ก.ค.) ยกฐานะเป็นคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา

เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการวางโครงสร้างการผลิตบัณฑิตสายสุขภาพ

พ.ศ. 2563 (31 ต.ค.) มติสภามหาวิทยาลัย (ครั้งที่ 7/2563)

ให้แยกหลักสูตรสาขาสาธารณสุขศาสตร์ออกจากคณะแพทยศาสตร์ เพื่อเตรียมจัดตั้งเป็นคณะสาธารณสุขศาสตร์

พ.ศ. 2564 (1 ม.ค.) จัดตั้งคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ ผลิตบัณฑิตสอดคล้องพระราชบัญญัติวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน พ.ศ. 2556 และตอบโจทย์สังคมฐานความรู้ (Knowledge-based Society) และภูมิปัญญาสุขภาพท้องถิ่น

แนวทางและปรัชญาการจัดการเรียนการสอน

Problem‑based Learning (PBL)

นำปัญหาในระบบสุขภาพจริงเป็นแกนการเรียนรู้ พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และการทำงานเป็นทีม

Community‑based Learning (CBL)

ใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ เชื่อมองค์ความรู้สู่การปฏิบัติจริง สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชน

แนวทางดังกล่าวช่วยเสริมศักยภาพนิสิตให้พร้อมต่อวิชาชีพสาธารณสุข และการทำงานข้ามสาขาในระบบสุขภาพยุคใหม่

หลักสูตรที่เปิดสอน (รวม 8 หลักสูตร)

ปริญญาตรี (6) Undergraduate

1) สาธารณสุขศาสตรบัณฑิต (อนามัยชุมชน)
2) วิทยาศาสตรบัณฑิต (อนามัยสิ่งแวดล้อม)
3) วิทยาศาสตรบัณฑิต (อาชีวอนามัยและความปลอดภัย)
4) วิทยาศาสตรบัณฑิต (การส่งเสริมสุขภาพ)
5) การแพทย์แผนไทยประยุกต์บัณฑิต
6) การแพทย์แผนจีนบัณฑิต

บัณฑิตศึกษา (2) Graduate

1) สาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต
2) สาธารณสุขศาสตรดุษฎีบัณฑิต